185-TRANH VẼ TRONG LÒNG BÀN TAY

     Lấy cảm hứng từ những truyện nổi tiếng của các nhà văn như Andersen, Exupery... nữ họa sĩ người Nga đã Svetlana Kolosova đã thể hiện lại thế giới thần tiên của tuổi thơ qua những nét vẽ trên lòng bàn tay trái của mình.

     Svetlana Kolosova, còn là một nhạc sĩ, vừa chăm sóc gia đình với 4 đứa con còn nhỏ, vừa tranh thủ những phút rảnh rỗi hiếm hoi để theo đuổi niềm đam mê hội họa. Do không có đủ thời gian để vẽ những bức tranh sơn dầu phức tạp, người mẹ trẻ ở Moscow chọn cách sáng tạo trên chính lòng bàn tay của mình để trở về với "tuổi thơ ngày xửa ngày xưa...".   Svetlana, 30 tuổi, tâm sự: "Tôi có rất nhiều bức tranh trên vải và giấy nhưng các bản vẽ trong lòng bàn tay mới chỉ được thực hiện khoảng 5 năm trở lại đây. Trước đó, tôi từng thử nghiệm vẽ cảnh mùa thu trên lá phong, nhưng rốt cuộc thì tôi vẫn thích vẽ trên lòng bàn tay mình hơn".

     Với mỗi bức tranh hoàn chỉnh, Svetlana thường mất khoảng 1-3 tiếng đồng hồ để hoàn thành. Cô sử dụng bút gel rồi tô thêm màu nước để bức tranh rõ nét hơn.

     "Lợi thế của bản vẽ trong lòng bàn tay, vốn là bộ phận mềm mại và linh hoạt, là hình ảnh không tĩnh như vẽ trên các chất liệu khác. Những hình ảnh có thể chuyển động khi chúng ta vận động, bẻ cong các ngón tay. Các thiên thần nghiêng đầu và dường như đôi cánh cũng chấp chới như bay lên… Trong từng chuyển động ấy, có từng nhịp trái tim của tôi".

     Một số bức vẽ của Svetlana Kolosova:

216170424 20130414105135 svetlana7545141650 20130414105005 svetlana2679165751 20130414105109 svetlana4780973480 20130414105109 svetlana51664968521 20130414105109 svetlana62020666161 20130414105005 svetlana32035584589 20130414105005 svetlana1

 

184-NHỮNG BỨC TRANH ĐÁNH LỪA THỊ GIÁC

Nghệ sĩ Oled Shuplyak, sống ở Ukraine nổi tiếng với các bức tranh sơn dầu theo phong cách ảo giác quang học. Tranh ảo giác quang học hay còn được gọi là tranh đánh lừa thị giác, đó là những bức tranh mà bạn có thể nhìn theo nhiều ý nghĩa khác nhau.

Nghệ sĩ 44 tuổi này vốn là một kiến trúc sư và giáo viên dạy vẽ. Oled Shuplyak từng học khoa Kiến trúc Học viện Lviv Polytechnic nhưng ông lại có niềm đam mê bất tận với hội họa. Oled hiện đang giảng dạy cho trẻ em ở ngôi trường trên chính quê hương ông, đó là một thị trấn nhỏ mang tên Berezhany. Oled đã dành cả cuộc đời cho việc thiết kế nhà cửa, vẽ tranh và giảng dạy hội họa. Thực sự ông là một con người sống vì nghệ thuật.

Những tác phẩm của Oled Shuplyak khiến người xem có cảm giác tò mò, thích thú. Ông thường có cảm hứng vẽ tranh về con người và thiên nhiên.

Còn bây giờ, chúng mình hãy cùng xem những tác phẩm của Oled Shuplyak nhé!

Aoanh1Aoanh2Aoanh3Aoanh4Aoanh5Aoanh6Aoanh7Aoanh8Aoanh9Aoanh10

182-RỪNG CÂY và SẮC MÀU THIÊN NHIÊN

Mẹ thiên nhiên ơi, cám ơn Người mang đến cho cuộc đời này quá nhiều cái đẹp. Từ viên đá mộc mạc, giọt sương long lanh đến những cánh hoa lộng lẫy, những khung trời bình yên... Ta dường như yêu đắm say mọi thứ. Ta dường như quá yếu lòng trước vẻ đẹp của thiên nhiên. Đến cọng cỏ, nhành cây cũng như đang nói với ta rằng: Cuộc sống này tươi đẹp quá phải không?

Đúng vậy, cuộc sống luôn tươi đẹp trong từng giây ta thở, trong từng phút ta tồn tại ở cõi đời. Cám ơn những người đã lưu giữ lại những khoảnh khắc tươi đẹp đó. Cám ơn vì đã cho phép mọi người cùng chia sẻ các tác phẩm của mình. Cám ơn vì đã nhận những chia sẻ này. Vì chúng ta cùng là những con người tồn tại trong một thế giới, không thể có ai một mình làm nên cuộc sống:

Nhìn những con đường này chợt muốn cầm tay một người cùng bước đi dưới hoa.

 

image001image002image003image004image005image006image007image008image009image010image013image016image017image020image025image030image12image15image19image22image24image27image29

183-CHÂN DUNG CÁC VỊ VUA TRIỀU NGUYỄN

Ngắm tuyệt phẩm tái hiện chân dung các vị vua triều Nguyễn

Chân dung các vị vua triều Nguyễn được khắc họa qua những họa phẩm tuyệt đẹp.

Vua Gia Long (1762 – 1820) là vị Hoàng đế đã thành lập nhà Nguyễn, vương triều phong kiến cuối cùng trong lịch sử Việt Nam. Ông tên thật là Nguyễn Phúc Ánh (thường được gọi tắt là Nguyễn Ánh), trị vì từ năm 1802 đến khi qua đời năm 1820.

Vua Minh Mạng, cũng gọi là Minh Mệnh (1791 – 1841), tức Nguyễn Thánh Tổ, là vị Hoàng đế thứ hai của nhà Nguyễn, Được xem là một ông vua năng động và quyết đoán, Minh Mạng đã đề xuất hàng loạt cải cách từ nội trị đến ngoại giao, trong đó có việc ngăn chặn quyết liệt ảnh hưởng phương Tây đến Việt Nam.

Vua Thiệu Trị (1807 – 1847) là vị Hoàng đế thứ ba của nhà Nguyễn, trị vì từ năm 1841 đến 1847. Ông có tên húy là Nguyễn Phúc Miên Tông, ngoài ra còn có tên là Nguyễn Phúc Tuyền và Dung. Ông là con trưởng của vua Minh Mạng và Tá Thiên Nhân Hoàng hậu Hồ Thị Hoa.

Vua Tự Đức (1829 – 1883), là vị Hoàng đế thứ tư của nhà Nguyễn. Ông tên thật là Nguyễn Phúc Hồng Nhậm hay còn có tên Nguyễn Phúc Thì, là con trai thứ hai của vị hoàng đế thứ 3 triều Nguyễn, Thiệu Trị. Ông là vị vua có thời gian trị vì lâu dài nhất của nhà Nguyễn, trị vì từ năm 1847 đến 1883. Trong thời gian trị vì của ông, nước Đại Nam dần rơi vào tay quân Pháp.

Vua Hiệp Hòa (1847 – 1883) là vị vua thứ sáu của vương triều nhà Nguyễn trong lịch sử Việt Nam. Tên thật của ông là Nguyễn Phúc Hồng Dật, còn có tên là Nguyễn Phúc Thăng, là con thứ 29 và là con út của vua Thiệu Trị và bà Đoan Tần Trương Thị Thuận. Ông lên ngôi tháng 7/1883, nhưng bị phế truất và qua đời vào tháng 10 cùng năm.

Vua Kiến Phúc (1869 – 1884), tên húy là Nguyễn Phúc Ưng Đăng, thường được gọi là Dưỡng Thiện, là vị vua thứ bảy của vương triều nhà Nguyễn. Ông là con thứ ba của Kiên Thái vương Nguyễn Phúc Hồng Cai và bà Bùi Thị Thanh, được vua Tự Đức chọn làm con nuôi. Kiến Phúc lên ngôi năm 1883, tại vị được 8 tháng thì qua đời khi mới 15 tuổi.

Vua Hàm Nghi (1871 – 1943) là vị Hoàng đế thứ 8 của nhà Nguyễn, là em trai của vua Kiến Phúc. Năm 1884, Hàm Nghi được đưa lên ngôi ở tuổi 13. Sau khi cuộc phản công tại kinh thành Huế thất bại năm 1885, Tôn Thất Thuyết đưa ông ra ngoài và phát hịch Cần Vương chống thực dân Pháp. Phong trào Cần Vương kéo dài đến năm 1888 thì Hàm Nghi bị bắt. Sau đó, ông bị đem an trí ở Alger (thủ đô xứ Algérie).

Vua Đồng Khánh (1864 – 1889), miếu hiệu Nguyễn Cảnh Tông, là vị Hoàng đế thứ chín của nhà Nguyễn, tại vị từ năm 1885 đến 1889. Tên húy của nhà vua các tài liệu ghi khác nhau, nơi thì ghi là Nguyễn Phúc Ưng Kỷ, Nguyễn Phúc Ưng Thị, Nguyễn Phúc Vua Ưng Biện, Nguyễn Phúc Chánh Mông, ngoài ra còn có tên Nguyễn Phúc Đường. Ông là con trưởng của Kiên Thái Vương Nguyễn Phúc Hồng Cai và bà Bùi Thị Thanh, được vua Tự Đức nhận làm con nuôi năm 1865.

Vua Thành Thái (1879 – 1954) là vị Hoàng đế thứ 10 của nhà Nguyễn, tại vị từ 1889 đến 1907. Tên húy của ông là Nguyễn Phúc Bửu Lân, còn có tên là Nguyễn Phúc Chiêu. Ông là con thứ 7 của vua Dục Đức và bà Từ Minh Hoàng hậu (Phan Thị Điểu). Do chống Pháp nên ông bị đi đày tại ngoại quốc.

Vua Duy Tân (1900 – 1945) là vị vua thứ 11 của nhà Nguyễn (ở ngôi từ 1907 tới 1916), sau vua Thành Thái. Khi vua cha bị thực dân Pháp lưu đày, ông được người Pháp đưa lên ngôi khi còn thơ ấu. Tuy nhiên, ông bất hợp tác với Pháp và bí mật liên lạc với các lãnh tụ khởi nghĩa Việt Nam. Vì lý do này, ông bị người Pháp đem an trí trên đảo Réunion ở Ấn Độ Dương.

Vua Khải Định (1885 – 1925), hay Nguyễn Hoằng Tông là vị Hoàng đế thứ 12 nhà Nguyễn trong lịch sử Việt Nam, ở ngôi từ 1916 đến 1925. Ông có tên húy là Nguyễn Phúc Bửu Đảo, còn có tên là Nguyễn Phúc Tuấn, con trưởng của vua Đồng Khánh và bà Hựu Thiên Thuần Hoàng hậu Dương Thị Thục.

Vua Bảo Đại (1913 – 1997) là vị Hoàng đế thứ 13 và cuối cùng của triều Nguyễn, cũng là vị vua cuối cùng của chế độ quân chủ Việt Nam. Tên húy của ông là Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy, còn có tên là Nguyễn Phúc Thiển , tục danh "mệ Vững" là con của vua Khải Định và Từ Cung Hoàng thái hậu. Đúng ra "Bảo Đại" chỉ là niên hiệu nhà vua nhưng tục lệ vua nhà Nguyễn chỉ giữ một niên hiệu nên nay thường dùng như là tên nhà vua.

010203040607080910111213

181-1,000 NĂM TRANG PHỤC VIỆT NAM

     Là một nghệ sĩ có niềm đam mê to lớn dành cho văn hóa Á Đông, đặc biệt là Việt Nam, Nancy Dương đã dùng kỹ thuật số hiện đại để thổi sức sống mới vào các giá trị truyền thống của người Việt. 

     Nancy Dương chia sẻ, cô rất yêu thích trang phục lịch sử Việt Nam và muốn được quan sát quá trình tiến hóa của chúng qua từng giai đoạn. Với các tác phẩm đồ họa theo dạng timeline, cô đã giúp người xem có một cảm nhận trực quan về sự tiến hóa này qua việc đối chiếu các mẫu trang phục được đặt nối tiếp nhau theo các cột mốc thời gian.

     Những hình ảnh được tái hiện dựa trên việc tham khảo các tư liệu lịch sử như tranh, tượng cổ, những bức ảnh thời xưa, thông qua internet và một ấn phẩm có tên “Đi tìm trang phục Việt” của các nhà sản xuất phim.

     Nancy Dương cho biết, dù đã cố gắng để tái hiện hình ảnh giống với nguyên mẫu nhất, nhưng cô không dám khẳng định rằng tất cả hoàn toàn chính xác. Trong một số hình vẽ, màu sắc là do tác giả tự lựa chọn theo cảm quan của mình vì các tư liệu gốc không có màu sắc để tham khảo. Do không có hiện vật liên quan, trang phục của một số thời kỳ đã không có mặt.

     Dưới đây là một số tác phẩm đã được Nancy Dương giới thiệu:

REDSVN-trang-phuc-lich-su-viet-nam-01

REDSVN-trang-phuc-lich-su-v

REDSVN-trang-phuc-lich-su-viet-nam-02

REDSVN-trang-phuc-lich-su-viet-nam-04

REDSVN-trang-phuc-lich-su-viet-nam-05